- ฟังด้วยความตั้งใจ มีสมาธิในการฟัง
- ไม่พูดคุยกันขณะฟัง
- หากเกิดข้อสงสัยหรือต้องการซักถามควรรอให้ผู้พูดพูดจบก่อนแล้ว
จึงยกมือถาม
- ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสาร
- สามารถนำสมุดหรือกระดาษไปจดบันทึกได้
- เมื่อผู้พูดพูดจบ ควรปรบมือเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้พูด
- ไม่พูดคุยกันขณะฟัง
- หากเกิดข้อสงสัยหรือต้องการซักถามควรรอให้ผู้พูดพูดจบก่อนแล้ว
จึงยกมือถาม
- ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสาร
- สามารถนำสมุดหรือกระดาษไปจดบันทึกได้
- เมื่อผู้พูดพูดจบ ควรปรบมือเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้พูด
มารยาทในการดู
- ควรตั้งใจดูอย่างสงบ
- นั่งหรือยืนดูในท่าที่เรียบร้อย สุภาพ
- ไม่ควรลุกจากที่เดินไปมา
- เมื่อต้องเดินผ่านผู้ที่กำลังดู ควรเดินอย่างระมัดระวัง
- ปิดเสียงเครื่องมือสื่อสาร
- ไม่ส่งเสียงดังโวยวาย
- ไม่พูดหรือเล่าเรื่องราวแทรกขณะผู้อื่นกำลังดู
- ไม่นั่งหรือยืนบังผู้อื่น
- ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อห้าม ของสถานที่ที่เข้าไปดู
- ไม่ควรแอบดูของของผู้อื่นก่อนได้รับอนุญาต
- หากดูโทรทัศน์ไม่ควรเปิดเสียงดัง
มารยาทในการพูด
- พูดให้ชัดเจน
- พูดให้ระดับเสียงได้ยินทั่วถึง ไม่ใช้เสียงตะโกน
- พูดด้วยถ้อยคำสุภาพ
- ตามองผู้ฟัง
- ไม่พูดจาก้าวร้าวหรือหยาบคาย
- เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้พูด
- ควรรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ไม่ควรพูดแทรกผู้อื่น
- หากนำคำพูดของผู้อื่นมาพูด ควรระบุนามหรือแหล่งที่มา
- ไม่พูดเกินเวลาที่กำหนด
- หากพูดผิดควรแสดงความรับผิดชอบ เช่น กล่าวขอโทษ
เด็กๆอ่านเนื้อเรื่องแล้วนำไปใช้ในชีวิตจริง เรื่องใดที่ทำอยู่แล้ว
ดีมาก แต่บางหัวข้อที่ต้องปรับปรุงให้นำไปแก้ไขได้เลยค่ะ แล้วเด็กๆ
จะมีมารยาทในสังคมที่ดีงามและถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น